top of page

BƯỚC CHẬM LẠI GIỮA THẾ GIAN VỘI VÃ-HEA MIN(Đại đức)


Hea Min (Đại đức) được sinh ra và lớn lên tại Hàn Quốc. Sau khi hoàn thành bằng Thạc sĩ Tôn giáo học đối chiếu ở Đại học Harvard và Tiến sĩ Tôn giáo học ở Đại học Princeton, ông ở lại Mỹ tham gia giảng dạy về tôn giáo ở trường Đại học Hampshire, Massachusetts. Không chỉ dừng lại ở nghiên cứu lý thuyết, mùa xuân năm 2000 ông quyết định xuất gia theo tông phái Tào Khê, một tông phái tiêu biểu của Phật giáo Hàn Quốc. Năm 2015, Đại đức Hae Min trở về Seoul, cùng nhiều chuyên gia, mở trường Trị liệu tâm hồn, điều trị miễn phí cho những người gặp bất hạnh trong cuộc sống hay mang trong lòng nhiều khổ tâm. Đại đức Hae Min là một trong những người rất có ảnh hưởng tới giới trẻ Hàn Quốc, trang Twitter cá nhân của ông hiện có tới hơn một triệu người theo dõi.




  Khi ta bắt đầu biết yêu lấy chính bản thân mình
                     thì thế gian cũng bắt đầu yêu lấy ta.
                                Tôi luôn ủng hộ các bạn.

-Hae Min-

Tác phẩm gồm phần mở đầu và 8 chương: Nghỉ ngơi. Những mối quan hệ. Tương lai. Cuộc sống. Tình yêu. Tu hành. Nhiệt huyết. Tôn giáo và phần Kết.


Chen vai thích cánh có một chỗ bám trên xe buýt giờ đi làm, nhích từng xen ti mét bánh xe trên đường lúc tan sở, quay cuồng với thi cử và tiến độ công việc, lu bù vướng mắc trong những mối quan hệ cả thân lẫn sơ...bạn có luôn cảm thấy thế gian xung quanh mình đang xoay chuyển quá vội vàng?


Nếu có, hãy tạm dừng một bước.

Để tự hỏi, là do thế gian này vội vã hay do chính tâm trí bạn đang quá bận rộn?


MỞ ĐẦU


Hãy dừng lại một chút và dành thời gian để yêu lấy bản thân mình


Chương 1: Nghỉ ngơi


" Bạn nghĩ rằng thế gian này đang làm khổ bạn?

Nếu bạn nghỉ ngơi, thế gian cũng sẽ nghỉ ngơi theo."


Nếu mệt mỏi

hãy nghỉ một lát rồi đi tiếp


Nếu cảm thấy mệt mỏi, hãy nghỉ một lát rồi đi tiếp.

Khi bị người khác làm tổn thương đến rơi nước mắt,

Khi điều bạn khao khát không trở thành hiện thực,

Khi người bạn yêu thương rời bỏ bạn,

Hãy cứ nghỉ một lát rồi đi tiếp.


Hãy gặp những người thật lòng trân trọng bạn

Nói hết những chuyện bạn giấu trong lòng bấy lâu,

Những chuyện làm bạn buồn phiền, đau khổ,

từng chút từng chút một, kể hết cho họ nghe.


Để bù đắp cho cơ thể đã mệt mỏi vì phải chịu đựng nhiều khổ tâm

Hãy tập thể dục, đi nhà tắm hơi,

Ăn bánh gạo xào cay hay chả cá, những món mà bạn rất thích khi còn nhỏ.


Hãy đến rạp chiếu phim, nơi mà đã lâu rồi bạn không đến

Chọn lấy bộ phim hài nhất

Rồi vừa xem vừa cười thật sản khoái như kẻ điên,

Hãy chọn lấy những bài hát đẹp,

Những bài hát như kiểu được lòng bạn

Nghe đi nghe lại để cổ vũ chính mình.


Nếu vẫn không có tác dụng

Hãy xin nghỉ ốm, đi du lịch xa vài ngày.

Hãy đi theo đường tàu Kyungchun đến Chuncheon

Hoặc đến thăm chùa Mi Hwang Sa tuyệt đẹp ở ngôi làng cuối đất nước.

Hãy đi du lịch một mình

Tới những vùng đất bạn luôn muốn đến mà chưa có dịp.


Sau khi dành thời gian cho mình

Cuối cùng, hãy cùng cầu nguyện.

Không quan trọng chuyện bạn có theo tôn giáo nào không,

Hãy cầu nguyện, cho chính bản thân bạn đang chịu nhiều khó khăn

Hãy cầu nguyện để bạn biết yêu thương chính mình hơn nữa.


Hãy cầu nguyện cho mình có thể học cách tha thứ.

Phải như thế mới có thể sống,

Phải như thế mới có thể tiếp tục sống những ngày sắp tới

Nên hãy khẩn cầu rồi ngủ yên như trẻ thơ.


Vì bạn, người gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống

Cũng chính là tôi

Nên hôm nay tôi sẽ cầu nguyện cả cho bạn nữa.

 


.....................................................................................


"Thực ra, những người làm việc chăm chỉ nhưng vẫn chăm chỉ nhưng vẫn vui vẻ nhưng đang chơi

Sẽ làm việc hiệu quả hơn cả.

Còn những người chỉ chăm chăm vào công việc

Sẽ hoàn thành công việc bằng chính sự căng thẳng của mình, không chút vui vẻ gì.


.....................................................................................

" Vất vả biết bao nhiêu

Khi phải kéo lê tấm thân mệt mỏi cùng trái tim nhiều vết thương này mà sống."

Bây giờ bạn hãy vừa tự vỗ về mình vừa nói "Hôm đã vất vả rồi."

Rồi đi ngủ sớm hơn ngày thường một tiếng.

Lấy đó làm món quà tự tặng cho bản thân.



......................................................................................

Hãy mua hoa, thay vì mua vé số.

Dù chỉ là vài đáo hoa cũng hãy cứ mua,

Vì gia đình thân yêu,

Vì chính bản thân mình.

Đặt bình hoa ấy lên bàn ăn trong nhà,

Bạn sẽ chắc chắn trúng được một phần thưởng lớn

Chính là sự hạng phúc yên ả trong suốt nhiều ngày.


.........................................................................................

Dù bản thân ta không tồn tại, cuộc sống vẫn diễn ra bình thường.

Hãy buông bỏ

Cái suy nghĩ nếu không có mình thì mọi chuyện sẽ không thể tiếp tục.



Ngay lúc này đây,

tại sao mình lại

bận rộn thế?

Khi cảm thấy thế gian xung quanh mình

Đang xoay chuyển quá vội vàng

Hãy dừng lại một lần và tự hỏi.

" Là do tâm trí chính bạn bận rộn

Hay là do thế gian này quá vội vàng?"

...............................................................................................

"Khi ta nhìn thế gian, dường như ta chỉ nhìn những thứ tâm ta muốn nhìn. Tôi ngộ ra một điều mới mẻ, rằng thế gian mà chúng ta nhìn thấy không phải toàn bộ vũ trụ rộng lớn, mà là thế gian bị giới hạn bởi tầm nhìn của đôi mắt trong tâm."



" Con đường tắt đến với hạnh phúc.
Thứ nhất, hãy dừng việc so sánh mình với người khác.
Thứ hai, đừng cố gắng tìm kiếm ở bên ngoài mà hãy tìm ngay trong chính lòng mình.
Thứ ba, hãy tìm nét đẹp của thế gian ngay khoảng khắc này, và tận hưởng nó."

" Bạn, người đang có mặt tại đây vào chính giờ phút này

Là một người rất cao quý và hoàn hảo.

Việc bạn không nhận ra được sự cao quý và hoàn hảo ấy

Chính là do những định kiến, những nỗi ám ảnh

Của chính bạn về bản thân mình.

Hãy tự khám phá để thấy được sự cao quý và hoàn hảo của chính mình.





Chương 2: Những mối quan hệ


" Những mối quan hệ xã hội cũng giống như bếp lửa.

Phải biết điều tiết khoảng cách,

không nên đến quá gần, cũng không nên đi quá xa."


Hãy tha thứ cho chính người đó,

vì chính bản thân mình



..............................................................................

Khi điểm khuyết của một người nào đó

Lọt vào mắt ta

Nghĩa là đâu đó trong chính bản thân ta

Cũng có khiếm khuyết giống y hệt vậy.

Việc bạn nhìn thấy điểm khiếm khuyết của ai đó

ngay lần đầu gặp mặt

Và việc khiếm khuyết của người đó liên tục làm bạn

bận tâm,

Chính là do trong bạn cùng tồn tại điểm khiếm khuyết giống hệt như vậy.



.................................................................................

Những người dễ dàng xem thường người khác

Thật ra

Là họ sợ chính bản thân mình sẽ bị người khác xem thường

Nên có xu hướng nói và hành và hành động khinh người như vậy.



Điều mà chúng ta cần phải

thực sự nỗ lực


" Chỉ cần cúi đầu thì sẽ không va phải bất kỳ thứ gì."


Bạn có nhiều kẻ thù?

Vậy hãy tập bỏ thói quen phê phán người khác trước.

Và hạ mình khiêm tốn hơn.

So với một người có sức mạnh chiến thắng được tất

cả kẻ thù của mình

Thì một người không bao giờ tạo ra kẻ thù cho mình

Đáng ngưỡng mộ hơn nhiều.



.........................................................................................

Nhạc dù có hay đến mấy, nghe mãi cũng sẽ thấy chán.

Nhưng đến khi bạn gần như quên mất bản nhạc ấy

mà được nghe lại thì tâm trạng bạn sẽ thấy rất tuyệt vời.

Đây không phải vấn đề của bản nhạc

Mà là vấn đề của mối quan hệ giữa bạn và bản nhạc.

Cũng tương tự, con người ta không xấu

Vấn đề là nằm ở mối quan hệ giữa ta và họ.



 Dù muốn hay không
Tất cả chúng ta đều có liên kết với nhau.
Vì vậy đừng bao giờ nghĩ rằng
Mình có thể hạnh phúc khi chỉ có một mình.

- Đạt Lai Lạt Ma-





Chương 3: Tương lai



" Cuộc sống không phải là cuộc chiến cạnh tranh

với những người khác

Mà là cuộc chạy đua trường kỳ với chính bản thân mình."


Gửi tới những người chưa biết phải chọn

nghề nghiệp nào cho mình


Thứ nhất, bây giờ hoàn toàn chưa phải muộn và bạn cũng không phải đang bị tụt lùi lại phía sau đâu.

Thứ hai, hãy đọc nhiều thể loại sách.

Thứ ba, hãy yêu thật chăm chỉ.



    Đừng cố gắng để trở thành một ai đó.
    Hãy trở thành chính bản thân mình, một và duy nhất!

Cho dù ước mơ của bạn chỉ là một ước mơ giản dị

Hãy cứ kể về ước mơ ấy cho người khác nghe.

Đến khi bạn kể ước mơ ấy cho khoảng mười người

Thì tỷ lệ ước mơ ấy trở thành sự thật sẽ rất cao.


Vì một cuộc sống hạnh phúc và có ý nghĩa


Thứ nhất, cho dù người khác có cố đánh giá bạn bằng điểm số hay xếp hạng ở trường và luôn đề cao tầm quan trạng của chúng, thì chỉ cần bản thân bạn không nhìn nhận theo cách của họ, điểm số và xếp hạng sẽ chẳng có ý nghĩa gì hết. Bởi giá trị của mỗi người là do chính người đó quyết định.Nếu ai đó đòi đánh giá bạn, hãy mặc kệ và nghĩ

"Giá trị của tôi, tự bản thân biết!"


Thứ hai, nếu cố gắng đo đếm và so sánh hạnh phúc của mình với người khác thì bạn sẽ không bao giờ trở nên hạnh phúc.Nếu bạn cứ lấy hạnh phúc của người khác làm tiêu chuẩn hạnh phúc cho mình, thì đến tận lúc chết bạn cũng không thể tìm được hạnh phúc đích thực của chính mình đâu. Chúng ta càng ít bận tâm đến người khác thì chỉ số hạnh phúc của chúng ta sẽ càng tăng.


Thứ ba, đừng chỉ dành thời gian học theo suy nghĩ của người khác, mà phải tập hỏi bản thân mình nghĩ gì về những suy nghĩ ấy.


Cuối cùng, nếu muốn có được hạnh phúc thực sự, bạn đừng làm công việc mà người khác chỉ, hay người khác bắt bạn làm, mà hãy tìm ra công việc mình yêu thích và cảm thấy nó có ý nghĩa.


Giá trị của bạn không được đo bằng số tiền bạn có hay học vấn của bạn

Mà là được đo bằng việc

Bạn đã chia sẻ được với bao nhiêu với những người khác trong cuộc đời mình.

Hãy tạo nên giá trị bản thân theo thước đo ấy.

Việc bạn tốt nghiệp trường đại học nào không quan trọng.

Việc bạn sống cuộc sống nào sau khi tốt nghiệp đại học mới là điều quan trọng.


Dù bạn làm việc không hoàn hảo, nhưng cực kỳ chăm chỉ

Thì người khác cũng sẽ cảm động trước sự chân thành của bạn.



Việc mọi thứ đều như ý muốn

Không hẳn đã là chuyện tốt.

Nếu mọi thứ đều dễ dàng theo ý muốn

Thì con người ta sẽ trở nên lười biếng, kiêu ngạo, không biết nỗ lực

Và cũng không biết đến những khó khăn của người khác.

Chưa biết chừng những khó khăn mà bạn đang gặp phải lúc này

Chính là những bài học đáng giá cho cuộc đời bạn.




Người thành công
Là người biết cách gửi lời khen tặng đến cho những người thành công khác.
Người thất bại
Là người chỉ biết phê bình những người đã thành công.

-Napoleon Hill-



Có những thứ còn quý hơn tiền bạc

Đó là "sự tự do" của chính mình

Dù có vất vả

Nhưng được tự do sống theo cách của mình

Sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều

So với cuộc sống tuy kiếm được chút tiền nhưng luôn phỉ để ý đến thái độ của người khác.

Đừng bán sự tự do của mình chỉ vì tiền.



.............................................................................

Hãy sống cuộc sống của mình

Cuộc sống mà bạn thực sự mong muốn!






Chương 4: Cuộc sống


" Đừng quá để tâm đến cái nhìn của người khác,

Cũng đừng quá phân vân giữa cái này với cái kia."



Với cuộc sống này,

đừng chọn cho mình cách sống

quá khó khăn


Điều thứ nhất

Mọi người trên thế gian này không quan tâm đến ta nhiều như ta tưởng tượng.

Điều thứ hai

Không cần phải khiến cho tất cả mọi người trên thế gian yêu quý mình.

Điều thứ ba

Tất cả những hành động ta nói là vì người khác.Thật ra là vì chính bản thân ta.


Chính vì vậy, xin, hãy cứ làm việc mình muốn làm,

Chỉ cần việc đó không gây tổn hại lớn cho người khác

Thì bạn không cần dè chừng ai, hãy làm điều mình thực sự muốn làm.

Đừng chỉ dừng lại ở suy nghĩ, mà hãy hành động.

Vì bản thân ta phải hạnh phúc trước thì mới thấy thế gian này hạnh phúc,

Và phải như thế thì ta mới có thể làm cho thế gian hạnh phúc hơn nữa.

Tất cả chúng ta, với cuộc sống này,

Đừng chọn cho mình cách sống quá khó khăn.


.............................................................................................


Hãy làm quen với cách biết bỏ ngoài tai một cách vừa phải

Những lời nói của người khác về mình.

Nếu bạn để tâm đến tất cả mọi thứ thì sẽ rất khó chịu.

Nếu muốn được hạnh phúc,

Thay vì dành thời gian để lo lắng người khác đang nghĩ gì về mình,

Hãy làm việc bạn thật sự muốn làm.


.....................................................................................................



Hãy viết ra hết
Những nơi bạn muốn đi trước khi chết,
Những việc bạn muốn trải nghiệm trước khi chết,
Những người bạn muốn gặp trước khi chết,
Và kiên trì thực hiện những điều đó.
Từng chút một từng chút một.
Đừng quá để tâm đến cái nhìn của người khác,
Cũng đừng quá phân vân giữa cái này và cái kia.
Chúng ta, hãy cùng nhau sống như thế.


Đừng qúa tham lam làm hai, ba thứ cùng một lúc.

Trước hết, hãy nỗ lực để làm tốt thứ đầu tiên.


Những cây xấu xí là những cây bảo vệ rừng.

Còn những thân cây đẹp đẽ luôn bị đốn lấy gỗ trước tiên.

Những cao thủ thực sự không bao giờ tỏ ra giỏi giang gơn người khác.



Khi suy nghĩ, hãy suy nghĩ những điều lớn lao,
Khi thực hiện, hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. 


Để hạnh phúc, thì ta phải biết tận hưởng hạnh phúc ngay cả trong những khoảng thời gian thật bình thường.


Càng biết nhiều

Lại càng phải nghĩ rằng mình không biết,

Càng không biết

Đó mới là biết.


Bộ trang phục đáng giá nhất trên thế gian này

Chính là sự tự tin.


Điều làm thay đổi cuộc sống của một người

Hơn cả những lời đúng đắn

Là tình yêu và sự quan tâm hướng tới người đó.






Chương 5: Tình yêu


"Tình yêu là món quà quý giá của cuộc sống

Dù ta có muốn hay không, nó luôn như một vị khách bất ngờ tìm đến với ta."



Tình yêu là yêu tất cả những gì thuộc về người ấy.

Nếu có hy vọng người ấy sẽ thay đổi thế này thế kia

Thì đó không phải là tình yêu, mà là phản chiếu nguyện vọng của chính bản thân bạn.

Đừng cố sống cuộc sống của mình thông qua người mình yêu.

Hãy để người ấy được sống cuộc sống của họ, đó mới là tình yêu thật sự.



Dù có yêu thuương nhau nhiều bao nhiêu đi chăng nữa

Nhưng nếu liên tục ở cạnh nhau quá lâu

Thì việc cảm thấy mệt mỏi là chuyện hiển nhiên.

Khi yêu hãy yêu như hai cột nhà

Cùng ở dưới một mái nhà

Nhưng giữ được một khoảng cách vừa phải.


.......................................................................................


Cũng giống như để nâu được nồi cơm ngon

Cần có đủ thời gian, để nồi cơm chín tới

Thời gian để tìm hiểu nhau

Sẽ là thứ quyết định sự thành bại của tình yêu.






Chương 6: Tu hành


"Chính trái tim ta cũng không thuận theo ý ta

Thì ta lấy gì để có thể lay chuyển người khác?"


Lý do bạn cảm thấy tôi sống vô tư và lương thiện

Chính là vì bản thân bạn cũng vô tư và lương thiện đấy thôi.





Chương 7: Nhiệt huyết


"Tôi không sợ chuyện mình già đi

Nhưng tôi sợ nhiệt huyết của mình sẽ dần nguội lạnh."



Bản thân mình có đúng hay không

không quan trọng

việc tất cả cùng được hạnh phúc còn

quan trọng hơn rất nhiều




Hãy trở thành người có tấm lòng ấm áp luôn cố gắng

chia sẻ với mọi người,

Người biết chấp nhận tất cả những thiếu sót của bạn mình,

Người biết cảm nhận nỗi đau của người khác.



Đừng chỉ nói những điều mình muốn nói, mà phải biết lắng nghe và tôn trọng những suy nghĩ của đối phương.




Hãy thành thật với chính bản thân mình.
Hãy nghĩ xem điều gì thực sự khiến bạn hạnh phúc.
Hãy ngẫm lại thứ mình thực sự muốn làm 
Chứ không chỉ chạy theo tiêu chuẩn thành công mà thế gian đặt ra.
Điều quan trọng không phải làm cho người khác thấy mình hạnh phúc
Mà chính là làm cho mình hạnh phúc thực sự.

Nếu bây giờ bạn không nỗ lực, không gặp khó khăn thì không thể khiến người khác cảm động với những gì bạn đang làm được.






Chương 8: Tôn giáo


"Hãy biết chấp nhận. Cho dù mọi việc có không theo ý ta

Cũng đừng nổi giận mà hãy mở lòng mình chấp nhận nó."


Dành cho bạn,

người đang khổ tâm vì khác biệt

trong tôn giáo


Khi bản chất bị lãng quên, thì hình thức sẽ trở nên cực kỳ quan trọng.

Khi con người ta quên đi bản chất của tôn giáo, quên đi lời dạy của Chúa Giêsu hay đức Phật

Thì việc họ cầu nguyện với ai, cầu nguyện ở đâu sẽ trở nên quan trọng hơn nội dung của lời cầu nguyện

Và khoảng thời gian họ tu hành sẽ trở nên quan trọng hơn cả những nội dung mà họ lĩnh ngộ được khi tu hành.


Trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng tuyệt đối đừng bao giờ tự cảm thấy mình thua kém người khác.

Bạn là đứa con gái, đứa con trai duy nhất của Chúa Trời

Và dù có thể bạn chưa nhận ra nhưng trong bạn đã tồn tại đức Phật rồi.

Nếu bạn tin vào sự thật này

Thì sẽ không ai có thể làm bạn cảm thấy thua kém cả.


"Anh em đừng phán xét

Để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán

Vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy

Và anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em."

Tin mừng theo Thánh Matthew chương 7


Nội dung Tin mừng cũng giống với nội dung Luật nhân-quả của đức Phật.

Có thể, thứ được chúng ta gọi là chân lý là thứ không chỉ bị gói gọn trong hàng rào của một tôn giáo nào đó, mà là thứ bao gồm những nội dung phổ biến nhất, để bất bỳ ai cũng có thể đồng tình và giữ lời dạy chân lý ấy trong lòng.


Hãy cầu nguyện.

Để ta và người khác cùng hạnh phúc.

Để ta và người khác được khoẻ mạnh.

Để ta và người khác sống hoà bình.

Nếu ta liên tục cầu nguyện

Thì những điều này sẽ trở thành sự thật.




Kết


Mong mọi người sẽ nhận ra được

sự tôn quý và hoàn thiện của

chính bản thân mình



"Khi bạn yêu chính bản thân mình,
Thế gian này cũng sẽ yêu lấy bạn"

Tại sao đối với người khác thì ta rất rộng rãi, còn đối với chính bản thân mình thì lại hà khắc đến thế.

Tại sao chúng ta nhường nhịn người khác, còn bản thân mình thì không coi trọng.

Chúng ta yêu thương bản thân mình hơn bất kỳ ai khác.

Nếu ta yêu chính mình thì thế giới cũng sẽ yêu lấy ta.


"Cảm ơn bạn vì đã có mặt trên thế gian này."




65 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page