top of page

14 NGÀY KHÔNG SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI

Updated: Apr 30, 2020

Đây là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời mình! Hãy xem đây như một liệu trình thăm khám, đi tìm ra căn bệnh mình đang mắc phải và tìm liệu trình để trị liệu.

Và ...Mình bị nghiện. Nghiện mạng xã hội (MXH). Có lẽ căn bệnh cònnặng hơn cả dịch bệnh Covid-19.


Khi ta muốn ta sẽ tìm cách, khi ta không muốn ta tìm lý do
                                            -Jim Rohn-

Tại sao lại như vậy? Và liệu bạn có đang mang trong mình căn bệnh này không?




Dấu hiệu mang bệnh


Vào một ngày giữa tháng 4 khi mình đọc cuốn sách "Sống như ngày mai sẽ chết" của tác giả Phi Tuyết có đề cập đến tầm quan trọng của thời gian và đưa ra một ví dụ:


"Nếu mỗi ngày bạn để ba giờ trôi qua lãng phí, hãy nhân nó lên với một năm, bạn sẽ lãng phí 1.095 giờ. Giả sử tính từ lúc này về sau, bạn còn 50 năm nữa để sống, tổng số giờ lãng phí của bạn là 54.750 giờ, tương đương với 2.281 ngày hay 6.25 năm. Gần 1/10 cuộc đời bạn trôi trong vô nghĩa, đấy là coi thời gian ngủ vẫn tính là thời gian sử dụng"

Khi đọc đến đây mình đã sững lại và bắt đầu suy nghĩ về mình. Thời gian qua mình đã dành quá nhiều thời gian vào việc sử dụng MXH, một ngày vài ba tiếng đồng hồ, có những hôm ở nhà thậm chí là bảy, tám tiếng. Thậm chí có những hôm đi làm thêm về mệt 10, 11 giờ về rồi ăn uống, vệ sinh cá nhân cũng đến 12 giờ, chẳng có nhiều thời gian làm việc khác nhưng dù mệt thế vẫn ôm chiếc điện thoại đến khuya 1-2 giờ sáng mới ngủ.

Mình là người rất khó ngủ, rồi mỗi lần như vậy mình giết thời gian bằng việc lên mạng, cứ thế có những hôm mình thức suốt đêm đến sáng. Rồi những khi đi học cảm thấy không hứng thú với bài giảng của giảng viên, những lúc đi tàu điện hay chờ ai đó thì lại tranh thủ lướt facebook,mesenger, instargram, tik tok... Gặp bạn bè có những lúc cứ cắm mặt vào chiếc smartphone.

Và mình nhận ra mình là con nghiện MXH, cơn nghiện đã đi quá xa, quá sâu. Đã đến lúc mình Phải thay đổi. Liệu bạn có đang có những dấu hiệu của căn bệnh mang tên "Nghiện MXH". Nếu có thì cùng mình chữa trị ngay thôi nhé!



Không ai không thể phủ nhận tầm quan trọng và tính tiện ích mà MXH mang lại cho chúng ta ngày nay. Nhưng dường như cách sử dụng MXH của chúng ta đã khiến MXH trở nên xấu hơn.




Chữa bệnh


Ngay sau nhận ra mình đã xoá hết tất cả ứng dụng MXH trên điện thoại mà đã hao tốn rất nhiều thời gian của mình thời gian qua. Liệu trình trong vòng 14 ngày.

Bước vào liệu trình chữa trị mình tình cờ biết đến ứng dụng trên điện thoại là Forest do anh blogger Kira Nguyễn giới thiệu. Forest la ứng dụng điện thoại giúp bạn quản lí thời gian học, đọc sách, làm việc... của bạn dưới phương pháp Pomodoro-phương pháp quả cà chua. Chia thời gian của bạn thành các khoảng thời gian nhỏ cứ học 25 phút nghỉ 5 phút. Và đây có lẽ là trợ thụ đắc lực giúp mình có động lực học hơn bằng việc mỗi lần hoàn thành 25 phút bạn sẽ được cộng điểm hay trồng thêm được 1 cây. Việc xoá các ứng dụng MXH trên điện thoại giúp mình loại bỏ những yếu tố gây mất tập trung khi có thông báo tin nhắn.


Mình xây dựng một kế hoạch, lịch trình trong một ngày, lên to do list và cứ thế làm theo. Vừa là thử thách 14 ngày không sử dụng MXH, đồng thời mình thử thách đọc 10 cuốn sách trong khoảng thời gian này.



Sự thay đổi


Mình thực sự ngạc nhiên với chính mình! Nghĩ lại tại sao mình không làm việc này sớm hơn?


Sau khi xoá mấy ngày sau mình không có cảm giác mò vào kiểm tra xem là ai đã nhắn tin hay bình luận. Mình thực thoải mái và có nhiều thời gian dành cho bản thân và làm những điều mình muốn. Mình dành thời gian để học, đọc sách... mỗi lần đọc sách mình có thói quen note lại những điều hay ho vào sổ rồi sau đó viết review sách lên blog.


Mình có nhiều thời gian chăm sóc bản thân, dọn dẹp không gian sống gọn gàng và sạch sẽ hơn. Mình kỷ luật với những thói quen hàng ngày bằng việc sẽ phải rửa bát luôn sau khi ăn, không để đó một lát nữa mới làm, mình phải làm ngay thì sau đó mới bắt tay làm việc khác.


Mình đã hoàn thiện bản CV xin việc bằng tiếng Nhật, lên ý tưởng rồi quay và chỉnh sửa video đăng tải lên kênh Youtube cá nhân của mình. Dành thời gian nói chuyện với gia đình nhiều hơn. Lên kế hoạch cho thời gian tới. Nấu cho mình những bữa ăn đầy đủ chất hơn mọi ngày.

Mình luôn đi ngủ trước 12 giờ và thức dậy vào 5 hoặc 6 giờ sáng hôm sau mà không cần đến đồng hồ báo thức. Thức dậy với cơ thể khoẻ mạnh và nhiều năng lượng.


Mình nhận ra những tháng ngày không sử dụng MXH khiến bản thân mình trở nên tích cực và làm được nhiều thứ hơn trước. Việc mình theo dõi tin của mọi người khiến mình có cảm giác mình so sánh bản thân mình với người khác, điều này khiến mình có nhiều suy nghĩ tiêu cực và tự ti với chính bản thân mình. Nhưng rồi mình đã thực sự hạnh phúc với 14 ngày không sử dụng mạng xã hội.


14 ngày mình dành toàn bộ năng lượng làm tất cả những điều mình muốn làm, đến cả khi đến giờ đi ngủ mình còn tự nói sao một ngày trôi qua nhanh thế, mình còn muốn tiếp tục. Mình đã có cảm giác này nữa đó!


14 ngày giúp mình nhận ra thời gian đáng trân trọng và quý giá nhường nào. Mình đã thực sự thay đổ, khiến bản thân mình ngạc nhiên về điều đó.

Thế giới quanh mình còn nhiều điều quý giá và hạnh phúc hơn rất nhiều. Hãy để MXH là công cụ giúp mình tạo nên những giá trị tốt đẹp hơn cho cuộc sống của mình và những người xung quanh.


Nếu bạn nhận thấy bản thân mình đang giành quá nhiều thời gian cho việc sử dụng MXH thì hãy thử không sử dụng vài hôm để nhận ra sự thay đổi. Khi ta muốn ta sẽ tìm cách. Hãy là người tạo nên những điều giá trị và trân trọng khoảng thời gian mình có!


Cảm ơn vì sự thay đổi của chính mình!

59 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page